Chuẩn đầu ra tiếng anh của Học viện và tiêu chí tuyển dụng số 1 của các tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu

Nền kinh tế toàn cầu hóa đòi hỏi các nhà tuyển dụng luôn phải đưa thêm những yêu cầu tuyển dụng khắt khe để đảm bảo sự phù hợp của nhân sự đối với công việc. Bên cạnh các tiêu chí tuyển chọn như kinh nghiệm, học vấn, khả năng thích nghi với văn hóa doanh nghiệp thì việc ứng viên sở hữu chứng chỉ TOEIC đang trở thành tiêu chí tuyển dụng số 1 của các Doanh nghiệp lớn hiện nay.

Tiếng Anh luôn được xem là một trong các kỹ năng thiết yếu khi tuyển dụng tại các công ty, tập đoàn đa quốc gia. Trên thực tế, trình độ tiếng Anh luôn được đưa ra trong các thông báo tuyển dụng của các công ty. Hiện nay, thay vì phỏng vấn tiếng Anh tại vòng thi cuối cùng trong quy trình tuyển dụng, các công ty đã lựa chọn các chứng chỉ tiếng Anh ngay trong việc sàng lọc hồ sơ và TOEIC là chứng chỉ đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh được lựa chọn sử dụng nhiều nhất vì tính khách quan, minh bạch của bài thi. Theo ông Lê Cheol Ku, Phó TGĐ Phụ trách Hành chính – Nhân sự Samsung Electronic Việt Nam:“Với các công ty có phạm vi hoạt động toàn cầu như Samsung, nhân viên luôn cần phải có sự hiểu biết và giao tiếp tốt với nhau thông qua ngôn ngữ chung là Tiếng Anh”.

 

Trên toàn cầu

 

TOEIC được sử dụng rộng rãi tại 150 quốc gia. 7/10 công ty lớn nhất thế giới sử dụng TOEIC để tuyển dụng và đề bạt nhân sự. Hơn 14.000 tổ chức sử dụng bài thi TOEIC trong tuyển dụng và đánh giá nhân sự. Rất nhiều các công ty trên thế giới ngày nay đã nhận thấy lợi ích của việc kiểm tra tiếng Anh ngay từ vòng sơ tuyển ứng viên. Thai Airway International (Thái Lan) cho rằng từ khi đưa bài thi tiếng Anh TOEIC vào xét tuyển hồ sơ ứng viên, họ đã giảm được đáng kể khối lượng công việc đối với cán bộ tuyển dụng, do đã loại được các ứng viên không đủ năng lực ngay từ đầu. Đối với Packard Bell (Pháp), điểm bài thi TOEIC còn giúp công ty chuẩn hóa được trình độ tiếng Anh cho từng vị trí công việc. Tương tự, tại Kenwood Electronics (Malaysia), các nhân viên mới được tuyển dụng cần cung cấp phiếu điểm TOEIC khi bắt đầu gia nhập công ty, điểm TOEIC sẽ giúp cán bộ nhân sự xác định được nhu cầu đào tạo tiếng Anh của nhân viên và cung cấp lộ trình nâng cao kỹ năng tiếng Anh cho nhân viên. Tại Kenwood, việc thành thạo ngôn ngữ tiếng Anh để thăng tiến công việc là rất rõ ràng và đây chính là động lực khiến các nhân viên luôn cố gắng trau dồi kỹ năng sử dụng tiếng Anh.

 

Tại Việt Nam

 

Riêng tại Việt Nam, TOEIC đã và đang được sử dụng làm chuẩn đầu ra tại nhiều trường Đại học, Cao đẳng, hệ thống trường nghề và làm tiêu chuẩn tuyển dụng và đánh giá nhân viên tại hơn 350 tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp lớn trên toàn quốc trong tất cả các lĩnh vực như: Ngành Viễn thông có Tập đoàn Viễn thông Quân đội (VIETTEL)….; Ngành Hàng không có Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) là đơn vị đi tiên phong trong việc áp dụng TOEIC làm chuẩn tiếng Anh đầu vào; Ngành Ngân hàng có Ngân hàng đầu tư Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank)…; Ngành IT, điện tử và các lĩnh vực khác có Công ty FPT Software thuộc Tập đoàn FPT, LG, Canon Việt Nam, Denso, Nissan Techno, NEC Việt Nam, Sato, Samsung Electronics Việt Nam, Sumitomo, Nacco, Xi măng Nghi Sơn, SD Vietnam, Yamaha, Posco E&C Việt Nam, Kiểm toán Deloitte…

 

Năm 2016, trong xu thế hội nhập và cạnh tranh quốc tế ngày càng sâu rộng, tiếp tục có thêm hàng loạt những doanh nghiệp lớn, thuộc mọi ngành nghề, chọn TOEIC là chìa khóa để chuẩn hóa nguồn nhân lực.

 

Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn Việt Nam – Agribank – Nhóm đầu trong các Ngân hàng Thương mại lớn nhất Việt Nam (có tên trong Bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2016 – VNR 500) đã tiến hành áp dụng chuẩn tiếng Anh theo thang điểm TOEIC, TOEFL cho các vị trí công việc để tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu của Ngân hàng và chuẩn bị nguồn lực đón đầu các cơ hội hợp tác quốc tế. Trong đó, mức chuẩn tối thiểu được áp dụng cho các vị trí lao động chuyên môn tại các chi nhánh… cần có chứng chỉ tiếng Anh TOEIC 450 trở lên. Đối với các vị trí trưởng phó ban, phòng tại Trụ sở chính, đơn vị sự nghiệp và thường xuyên phải làm việc với nước ngoài, Agribank yêu cầu chứng chỉ tiếng Anh TOEFL ITP 550, TOEFL iBT 90 hoặc TOEIC 850. Ngoài ra, nhằm hỗ trợ các cán bộ nhân viên từ 40 tuổi trở lên và chưa đủ điều kiện trình độ ngoại ngữ, Agribank cũng đưa ra lộ trình hoàn thành tiêu chuẩn theo từng giai đoạn trong vòng 3 năm.

 

Ngân hàng Thế giới (World Bank) – Tổ chức tài chính hàng đầu thế giới với mục tiêu chính là giảm thiểu đói nghèo, thông qua các chương trình vay vốn tại các nước đang phát triển – đã lựa chọn TOEIC làm tiêu chuẩn tuyển dụng. Tất cả ứng viên ứng tuyển vào World Bank, sau khi vượt qua phần thi chuyên môn sẽ phải tham gia thi bài thi tiếng Anh TOEIC.

 

Với khối ngành Bưu chính – Viễn thông, ngoài Tập đoàn Viễn thông Quân đội VIETTEL đã áp dụng tiếng Anh chuẩn TOEIC từ nhiều năm nay với đại diện tiêu biểu là Tổng Công ty Hạ tầng mạng (VNPT-Net) – đơn vị trực thuộc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), một trong những doanh nghiệp Viễn thông và Công nghệ thông tin hàng đầu tại Việt Nam đã áp dụng bài thi TOEIC trong công tác tuyển dụng nhân sự.

 

Như vậy, việc chuẩn hóa trình độ ngoại ngữ của đội ngũ nhân sự tại các công ty lớn ở Việt Nam bằng các chứng chỉ quốc tế luôn được coi là bước đi chủ động và mang tính tầm nhìn chiến lược để nâng cao năng lực nhân sự trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày một sâu rộng như hiện nay.

 

Tại Học viện

 

Từ năm học 2015-2016, nhận thức được tầm quan trọng của tiếng Anh trong bối cảnh hội nhập và toàn cầu hóa, chứng kiến nhiều lứa sinh viên ra trường gặp khó khăn trong công việc hoặc chấp nhận từ bỏ cơ hội tại các đơn vị uy tín vì tiếng Anh hạn chế đã thôi thúc Ban Giám đốc Học viện quyết tâm áp dụng chuẩn tiếng Anh đầu ra, tối thiểu 450 TOEIC, cho toàn bộ học viên, sinh viên hệ Đại học chính quy. Trung tâm Ngoại ngữ KMA ra đời trong bối cảnh đề án 2020 của Bộ Giáo dục Đào tạo quy định sinh viên các trường không chuyên khi tốt nghiệp đại học phải đạt chuẩn tiếng Anh B1 – tương đương với 450 TOEIC và quyết tâm nâng chuẩn tiếng Anh (TOEIC 450) của Ban Giám đốc Học viện.

 

Được Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ kí quyết định thành lập vào ngày 15/9/2016, với sứ mệnh đồng hành cùng học viên, sinh viên Học viện trên hành trình biến tiếng Anh từ điểm yếu thành thế mạnh, Trung tâm Ngoại ngữ KMA phấn đấu trong 5 năm tới, học viên, sinh viên Học viện khi ra trường sẽ tự hào là lực lượng nhân sự công nghệ thông tin chất lượng hàng đầu, văn minh, hiểu biết, đặc biệt là có thể sử dụng tiếng Anh trong giao tiếp cũng như trong công việc.

 

Được sự chỉ đạo, quan tâm, ủng hộ của Ban Giám đốc và các đơn vị trong Học viện, đặc biệt là sự tin tưởng và đồng hành của học viên, sinh viên, sau gần hai năm đi vào hoạt động, Trung tâm đã thành công trong việc nâng chuẩn đầu vào cho 3 khóa học viên, sinh viên và giúp 2 khóa học viên, sinh viên đạt chuẩn tiếng Anh đầu ra (tối thiểu TOEIC 450 điểm). Trung tâm không chỉ là một đơn vị đào tạo mà còn mong muốn trở thành người bạn đồng hành, người truyền cảm hứng, người nâng đỡ cho những ước mơ vươn ra biển lớn của học viên, sinh viên Học viện nói riêng và nguồn nhân lực trẻ của Việt Nam nói chung sớm trở thành hiện thực.

 

Trung tâm Ngoại ngữ KMA